ban dat bien my khe quang ngai Thành ủy Quảng Ngãi: Lãnh đạo xây dựng đô thị

Thành ủy Quảng Ngãi: Lãnh đạo xây dựng đô thị

Định hướng xây dựng TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị ven sông, hướng biển nằm trong quy hoạch của tỉnh và đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Mục tiêu này đang được Đảng bộ thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đã đạt những kết quả tích cực.

Hoàn thành quy hoạch chi tiết

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng cho biết, xây dựng thành phố ven sông, hướng biển là chủ trương đã có từ nhiều nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ này tiếp tục triển khai thực hiện. Thời gian qua, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập trung công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Hiện nay, quy hoạch chung toàn đô thị thành phố đã được phê duyệt (điều chỉnh lại quy hoạch cũ). Với quy hoạch chung, ngoài kế thừa các quy hoạch chi tiết 1/2000 trước đây, UBND thành phố đang tiếp tục hoàn thiện 2 đồ án quy hoạch chi tiết nữa.
Quy hoach chung thanh pho Quang Ngai den 2040 Thành ủy Quảng Ngãi: Lãnh đạo xây dựng đô thị
Một là khu vực phía tây bắc thành phố (bao gồm một phần phường Trương Quang Trọng, các xã Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Hòa). Hiện nay, đồ án này đã được xác lập và quy trình lấy ý kiến đã thực hiện nhiều bước. Sắp đến, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ nghe và cho ý kiến, sau đó sẽ trình các sở, ngành cho ý kiến, thẩm định phê duyệt để làm căn cứ thực hiện. Hai là khu vực phía đông nam thành phố (gồm các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, một phần xã Nghĩa Phú). Thành phố phấn đấu sẽ hoàn thành và phê duyệt đồ án này trong năm nay. Như vậy, nếu 2 đồ án này được phê duyệt, thì toàn bộ hơn 157km2 của thành phố đều được phủ kín về quy hoạch chi tiết 1/2000, giúp thành phố đủ căn cứ pháp lý để triển khai công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.
“Sau khi có quy hoạch chi tiết 1/2000 đầy đủ, thành phố sẽ tập trung hoạch định nhiệm vụ thu hút đầu tư và triển khai các dự án thuộc nguồn lực đầu tư công. Về thu hút đầu tư, thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư các dự án có chất lượng, quy mô lớn để đáp ứng yêu câu nâng cao tỷ lệ đô thị hóa và chất lượng của đô thị theo hướng hiện đại, văn minh và bền vững. Đặc biệt, thành phố coi trọng và quan tâm thu hút các dự án như phát triển hệ thống dịch vụ du lịch, thương mại; hệ thống thiết chế về trường học, bệnh viện, TD-TT…

Huy động các nguồn lực để đầu tư

Theo định hướng phát triển, khu vực biển của thành phố sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với phát triển đô thị ven biển Mỹ Khê, bắt đầu từ khu vực phía bắc cầu Cổ Lũy cùng với Khu du lịch văn hóa tâm linh Thiên Mã đến khu vực biển thuộc xã Tịnh Kỳ. Khu vực này cơ bản đã hình thành khung hạ tầng giao thông như: Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, cầu Cổ Lũy, hệ thống đê kè dọc biển cùng với các đề xuất dự án đầu tư đang được tỉnh thu hút tại khu vực bãi biển Mỹ Khê. Cùng với đó là, phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nhất là loại hình dịch vụ hậu cần nghề cá ven biển và sông Bài Ca, thuộc 2 xã Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa.
ban dat bien my khe quang ngai Thành ủy Quảng Ngãi: Lãnh đạo xây dựng đô thị
Khu vực ven sông được định hướng phát triển với việc tận dụng lợi thế 2 tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa. Khi đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc hình thành sẽ mở ra cơ hội và điều kiện để ưu tiên phát triển các trung tâm thương mại – dịch vụ, khách sạn đẳng cấp, hình thành các khu đô thị đa chức năng, sinh thái, hiện đại, là điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của thành phố. Ngoài ra, thành phố sẽ chú trọng phát triển du lịch sinh thái mật độ thấp tại đảo xóm Lân; du lịch văn hóa tâm linh, tìm hiểu di tích lịch sử (Thiên Ấn, Thành cổ Châu Sa, Thiên Mã, Chứng tích Sơn Mỹ), gắn kết vùng đô thị mật độ cao phía bắc và sinh thái ven biển phía đông và đông bắc. Đồng thời phát triển các công trình công cộng gắn với trung tâm TD-TT của tỉnh tại xã Nghĩa Hà; khuyến khích duy trì và phát triển các làng hoa, vườn rau sạch, kết hợp phát triển du lịch tham quan, trải nghiệm nông nghiệp…
Theo Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng, bên cạnh việc thu hút nguồn lực đầu tư ngoài xã hội, thành phố sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ phối hợp để tỉnh triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố. Đồng thời, chủ động thực hiện các nhiệm vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được ban hành. Đó là xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung của thành phố tại xã Tịnh An; các dự án hạ tầng giao thông có tính kết nối như đường Lê Thánh Tôn, đường Chu Văn An; hệ thống thoát nước một số tuyến đường chính…
Ngoài ra, để thu hút khách du lịch đến với biển Mỹ Khê, thành phố cũng sẽ kêu gọi xã hội hóa để đầu tư một số hạng mục và trồng cây cảnh quan ở khu vực này. Sau đó sẽ bố trí nguồn lực về con người, tài chính để phát triển khu du lịch biển Mỹ Khê, tạo nơi vui chơi, thư giãn cho người dân và thu hút du khách đến tham quan, du lịch.
5/5 - (4 bình chọn)