khu do thi thien phuc quang ngai Nhiều dự án khu dân cư, đô thị dở dang

Nhiều dự án khu dân cư, đô thị dở dang

NHIỀU DỰ ÁN KHU DÂN CƯ, ĐÔ THỊ DỞ DANG

Sau khi được cấp phép ồ ạt, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị tại tỉnh Quảng Ngãi vướng thủ tục pháp lý về đất đai nên không thể triển khai. Trong khi chờ đợi ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc, nhà đầu tư, doanh nghiệp thi công dở dang, đất đai bỏ hoang nhiều năm đến nay vẫn chưa có lối ra.

khu dan cu thong nhat Nhiều dự án khu dân cư, đô thị dở dang

Thi công dở dang, bỏ hoang kéo dài

Dự án khu dân cư nông thôn mới Gia An – Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa được tỉnh Quảng Ngãi cấp Quyết định chủ trương đầu tư đầu năm 2019, trên diện tích 9,4ha. Với tổng mức đầu tư 120 tỷ, dự án có quy mô 270 lô đất ở và các hạng mục cây xanh, giao thông theo quy định. Mặc chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng 3ha; thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng với chi phí gần 20 tỷ đồng.

Do “cầm đèn chạy trước ô – tô” khi san ủi, thi công nên chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Gia An bị ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi xử phạt 300 triệu đồng. Sau nhiều năm chờ đợi tháo gỡ các vướng mắc liên quan thủ tục pháp lý, hiện dự án này dở dang kéo dài nhiều năm.

“Công ty bị phạt 300 triệu đồng vì lỗi san lấp không giữ nguyên hiện trạng đất để đánh giá tác động môi trường. Cũng vì vừa đền bù, vừa san lấp cho nhanh nên ra vậy. Dự án từ năm 2019 đến nay vẫn chưa được tháo gỡ”, ông Lê Thanh Tân, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Gia An cho biết.

Dừng thi công khoảng hai năm qua, dự án Khu dân cư Thống Nhất kết hợp chỉnh trang đô thị xã Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi cỏ dại mọc um tùm, nhiều nơi đào bới đất cát lồi lõm. Thấy đất bỏ hoang lâu ngày, bà Nguyễn Thị Bé ở xã Tịnh Ấn Tây tranh thủ trồng cỏ cho bò. “Đất này của doanh nghiệp chứ không phải của dân. Ở đây họ làm lỡ dở rồi để hoang nên tôi qua trồng cỏ, khi nào họ làm lại thì không trồng nữa”, bà Bé phân bua.

Sau khi được cấp chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Thống Nhất kết hợp chỉnh trang đô thị xã Tịnh Ấn Tây vào năm 2018, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 179 (nay là công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị Thống Nhất) thi công, san lấp mặt bằng.

Trong tổng số 7,8ha dự án, chủ đầu tư đã bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 3ha. Có tổng vốn đầu tư gần 120 tỷ đồng, dự án xây dựng mới cơ sở hạ tầng và gần 270 lô đất ở. Dự kiến hoàn thành cuối năm 2020 nhưng đến nay dự án này vẫn dang dở.

khu do thi thien phuc quang ngai Nhiều dự án khu dân cư, đô thị dở dang

Chờ tháo gỡ, thực hiện các thủ tục theo quy định

Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có tổng số dự án khu dân cư, khu đô thị nhiều nhất tỉnh Quảng Ngãi. Từ năm 2016 đến nay, thành phố Quảng Ngãi có tổng 56 dự án; trong đó, 14 dự án đã cơ bản hoàn thành với tổng diện tích 107ha; 9 dự án bất động sản đang triển khai thi công dở dang trên diện tích 370ha. Đồng thời, 33 dự án với tổng số diện tích khoảng 500ha các doanh nghiệp phải thực hiện lại thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trong số 33 dự án này, có 15 dự án đã chấm dứt và đang thực hiện lại thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; 18 dự án phải thực hiện lại các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng doanh nghiệp chưa “trả lại” để làm thủ tục.

Những năm trước, trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi “mọc” ồ ạt các dự án khu dân cư, khu đô thị. Trung bình, mỗi dự án có tổng mức đầu tư từ 200 tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng. Sau nhiều năm vướng thủ tục pháp lý, hiện các dự án đều đang chờ giải quyết, tháo gỡ.

Các dự án đầu tư bất động sản trên địa bàn Huyện Tư Nghĩa cũng rơi vào tình trạng “lưng chừng” trong thời gian dài. Toàn huyện có 18 dự án bất động sản, khu dân cư do các doanh nghiệp đầu tư.

Trong đó, 6 dự án đã được giao đất, 2 dự án giao đất một phần, 10 dự án chưa được giao đất hoặc chấm dứt chủ trương đầu tư để thực hiện lại các thủ tục theo quy định. Nhiều dự án có diện tích lớn như khu dân cư Nghĩa Điền, chỉnh trang khu dân cư Tây Bàu Giang, khu đô thị mới Nam Trường Chinh, đô thị Bàu Giang.

“Ngành chức năng huyện đang cố gắng giải quyết các thủ tục từ cơ sở. Tỉnh chỉ đạo đến đâu chúng tôi giải quyết đến đó”, Ông Tôn Long Nghênh, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Tư Nghĩa cho biết.

khu dan cu nam nguyen trai Nhiều dự án khu dân cư, đô thị dở dang

Tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam được kỳ vọng phát triển nhanh lĩnh vực bất động sản, huyện Bình Sơn có 10 dự án khu dân cư, đô thị. Trong đó, 6 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, 4 dự án đang thực hiện các thủ tục mới. Tổng diện tích các dự án khu dân cư 68ha, với tổng mức đầu tư khoảng 550 tỷ đồng. Hiện đã có 4 dự án chấm dứt, thực hiện lại thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Sau khi có chủ trương đầu tư, nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư vừa thực hiện các thủ tục pháp lý vừa tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, san ủi đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, do vướng mắc các thủ tục pháp lý liên quan đến chủ trương đầu tư, nhiều dự án dừng thi công và thực hiện lại các thủ tục theo quy định.

Nhiều dự án có diện tích lớn như khu dân cư Sơn Tịnh – Quảng Ngãi, khu đô thị mới Phú Mỹ, khu đô thị thương mại dịch vụ Nghĩa Dõng, khu dân cư Nam Nguyễn Trãi kết hợp chỉnh trang đô thị, khu dân cư chỉnh trang đô thị An Điền Phát, khu dân cư Nam Nguyễn Trãi kết hợp chỉnh trang đô thị… thi công dở dang, kéo dài nhiều năm.

Hiện nhiều dự án, công trình trong tình trạng giải phóng mặt bằng, san lấp dở dang, san lấp một phần ngổn ngang. Một số dự án chưa được giao đất nhưng đã san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng dở dang, xây dựng trái phép cũng tạm dừng thi công từ nhiều tháng qua.

“Trong khi chờ ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc, thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến chủ trương đầu tư dự án khu dân cư, đô thị thì một số dự án trên địa bàn tạm dừng thi công, giữ nguyên hiện trạng phần diện tích đã được giao đất. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố hiện chưa xuất hiện tình trạng các dự án khu dân cư, đô thị chưa được giao đất nhưng đã san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng dở dang nên chưa phát sinh xử phạt liên quan đến các dự án”, ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi khẳng định.

Các dự án có thể bạn quan tâm: 

KHU DÂN CƯ TÂY BÀU GIANG

KHU ĐÔ THỊ BÀU GIANG – QUẢNG NGÃI

KHU DÂN CƯ AN ĐIỀN PHÁT

KHU DÂN CƯ SƠN TỊNH – PEARL CITY

4.9/5 - (12 bình chọn)